Xe máy Yamaha Jupiter

Thứ Năm, 24/12/2015, 16:45 GMT+7

Đánh giá xe Yamaha Jupiter FI - Ưu và nhược điểm

Yamaha Jupiter FI là một trong những mẫu xe được cải tiến Yamaha năm 2012 cho mẫu xe này. Bởi vì quyết định cải tiến này sẽ quyết định phân khúc giá trị chiếc xe này sẽ nằm vào những đối tượng nào trên thị trường Việt Nam. Và khi nói tới những ưu điểm của dòng xe Yamaha thì bạn có thể biết được ngày đó là những kiểu dáng luôn luôn được thiết kế thời trang, phong cách và cá tính riêng. Ngoài ra thì động cơ, khung xe, khả năng tiết kiệm xăng,... của dòng xe jupiter của Yamaha cũng được đánh giá rất là cao.

Là một tín đồ của xe Yamaha thì bạn không thể bỏ qua mẫu xe Yamaha Jupiter FI. Vậy chúng ta cùng tìm hiểu và đánh giá xe máy Yamaha Jupiter FI dưới góc nhìn của một người sử dụng chiếc xe nay như thế nào nha.

Hệ Thống khung xe: Hệ thống được làm khác biệt với trước đây và thay bằng hệ thống gắn kết cứng, với hệ thống này công suất và động cơ của máy được tăng lên rất nhiều. Hệ thống khung xe của Yamaha Jupiter FI có tính ổn định khi vận rất cao.

Ngoài ra thì bạn có thể thấy được rằng càng sau của xe cũng đã lượt bỏ đi phần ống ngang, trong khsi đó thì độ cứng của của càng sau được điều chỉnh cả mặt trên lẫn mặt dưới. So với các Jupiter phiên bản cũ thì hệ thống khung sẽ được cải tiến giúp để khi vận hành xe có tính ổn định cao.

Động cơ của xe sử dụng là loại SOCH 4 thì, vơi xi lanh dung tích là 115cc. Ngoài ra hầu như các đời sau của xe jupiter Yamaha điều sử dụng hệ thống phun xăng điện tử để tiết kiệm tối đa lượng xăng tiêu thụ. Ngoài ra xe còn sử dụng một số hệ thống hút và thải khí cực tốt giúp tiết kiệm nguyên liệu tối đa có thể.

Nếu đánh giá xe yamaha jupiter FI kỹ hơn nữa thì bạn sẽ thấy dòng xe yamaha Jupiter còn có những ưu điểm vược bật như Tối ưu hệ thống truyền động, Công nghệ xi-lanh mới

Và để đánh giá xe yamaha jupiter FI một cách tổng thế hơn thì không thê bỏ qua được nhược điểm của dòng xe này.

Có thể thấy khi đánh giá xe yamaha jupiter ở mặt ưu điểm thì ta sẽ có những điểm cộng giúp khách hàng dễ dàng bỏ tiền ra để sở hữu được nó. Nhưng đây chưa hẳn là một dòng xe hoàn hảo tới mức không có nhược điểm. Sau đây chỉ là một vài nhược điểm nhỏ theo đánh giá của cá nhân nhưng hy vọng những góp ý này sẽ giúp nhà sản xuất có thể cho ra đời những mẫu xe yamaha jupiter đời sau tốt hơn nữa.

Giảm xóc trước cứng, Chắn bùn sau quá cao, Cần số chúi về phía trước, Tay nắm sau không cải tiến, Trọng lượng nhẹ,.. Đó là một số nhược điểm mà bạn có thể cảm nhận được khi đi xe Yamaha Jupiter FI.

Ngoài những thông tin chia sẽ trên, bạn có thể tham khảo thêm hình ảnh, thông số kỹ thuật chi tiết và bảng giá xe máy của các hãng tại Việt Nam hiện nay cụ thể như: Bảng giá xe Honda, bảng giá xe Yamaha, bảng giá xe Suzuki, bảng giá xe SYM và bảng giá xe Piaggio tại liên kết kèm theo ở đầu trang.

Những yếu tố làm xe chạy hao xăng

Áp suất lốp xe

Đầu tiên có thể kể tới là lốp xe (bánh xe). Bánh xe quá căng sẽ cho cảm giác xe chạy nhẹ hơn, nhưng lại làm xe bị dằn xóc hơn, ngược lại khi bánh xe mềm hơn tiêu chuẩn sẽ làm tăng ma sát với mặt đường, xe bị ù lì hơn, hậu quả là hao xăng hơn.

Mỗi dòng xe, mẫu xe đều có khuyến cáo cụ thể của nhà sản xuất về áp suất lốp. Ví dụ với xe Sh mode của Honda thì áp suất lốp chuẩn cho bánh trước là 1,75kg/cm2 và 2kg/cm2 cho bánh sau, áp dụng cho trường hợp xe chạy 1 người. Nếu chạy 2 người thì áp suất bánh sau sẽ là 2,5kg/cm2, bánh trước vẫn là 1,75kg/cm2.

Nhớt

Rất nhiều người chạy xe mà quên thay nhớt, đặc biệt là các chị em phụ nữ. Nhớt có tác dụng là bôi trơn, giảm mài mòn, làm mát và bảo vệ tuổi thọ cho động cơ. Khi chạy càng lâu ngày, chất lượng của nhớt càng giảm, độ trơn, khả năng giảm mài mòn, khả năng tản nhiệt cho động cơ càng giảm, từ đó có thể làm máy xe nóng hơn, yếu hơn, giảm công suất, dẫn tới hao xăng hơn.

Nước làm mát động cơ

Xe máy có 2 kiểu làm mát động cơ phổ biến là Làm mát bằng gió cưỡng bức và Làm mát bằng dung lịch (liquid cooler). Đối với xe làm mát bằng dung dịch, chúng ta cần lưu ý châm nước làm mát (coolant) để hộc nước không bị thiếu. Súc rửa và thay mới nước làm mát mỗi 2 năm/lần.

Lọc gió

Xe nào cũng có lọc gió, nó là bộ phận giúp lọc sạch không khí trước khi đưa vô bộ trộn hỗn hợp Xăng + Không khí. Lọc gió tốt sẽ giúp tỉ lệ xăng + gió chuẩn, ngược lại nếu lọc gió bị rách, bị dơ có thể làm sai tỉ lệ này. Chúng ta giả dụ là tỉ lệ giữa xăng và gió được canh chỉnh thành 50/50, trong trường hợp lọc gió bị dơ (đóng nhiều bụi), khiến gió vô ít hơn, chỉ còn 20-30%, điều này khiến xe phải đưa thêm xăng vô buồng đốt để đảm bảo hỗn hợp cháy tốt hơn.

Các bạn cứ tưởng tượng giống như tình trạng chúng ta bị nghẹt mũi, lúc này việc thở bằng miệng sẽ làm cổ họng bị khô nhanh hơn, khiến chúng ta uống nước nhiều hơn để giữ ẩm cho họng.

Cùm tay ga, dây ga

Chắc có nhiều bạn sẽ ngạc nhiên khi mình liệt kê cùm tay ga, dây ga vô các nguyên nhân có thể làm xe hao xăng. Nói nôm na là như vầy, khi chạy xe thì chúng ta buộc phải kéo tay ga (một số người gọi là “vê ga”), đối với xe có tay ga nhẹ, trơn tru thì giả dụ lúc tăng tốc, chúng ta chỉ cần nhích nhẹ một khoản khoảng 1mm, nhưng với cùm ga bị rít, có thể ta phải nhích tới 3-4mm, rồi sau đó lập tức nhả ga ra lại. Việc này gần giống với động tác nhồi ga (nhưng về qui mô thì nhỏ hơn nhiều), tức là thay đổi tốc độ xe nhiều hơn mong muốn, làm sản sinh công hao phí, cũng có nghĩa là xe sẽ bị hao xăng hơn.

Xăng

Một trong những nguyên nhân quan trọng khiến xe bị hao xăng cũng chính là xăng, cụ thể là chất lượng của xăng. Để đảm bảo an toàn, các bạn nên chọn đổ xăng ở những cây xăng uy tín, như mình thì hay chọn đổ xăng ở các cây của Petrolimex và Saigon Petro; hạn chế đổ xăng lẻ, xăng lề đường vì có thể bị pha xăng có số octane kém (xăng A92 pha thêm A83) hoặc pha nước. Ngoài ra cũng nên để ý khi đổ xăng để không bị đổ thiếu, chẳng hạn nếu đổ 50k mà bị bơm thiếu 10k thì rõ ràng là chúng ta đã bị hao hụt mất tới 20%.

Bugi

Bugi là bộ phận đánh lửa để kích nổ hỗn hợp cháy trong buồng đốt, vì nó phải làm việc liên tục trong suốt quá trình xe chạy, nên bugi cần được bảo dưỡng thường xuyên, điển hình là vệ sinh đầu đánh lửa, canh độ hở… Bugi cũ, bám nhiều muội sẽ cho hiệu quả đánh lửa kém, một nguyên nhân khiến xe bị mất công suất, tăng tốc không “ngọt” và cũng có thể làm xe bị hao xăng.

>> Xe máy Yamaha

Cách kiểm tra và bổ sung nước làm mát xe tay ga

Hiện tượng xe bị ỳ, máy có mùi khét, bốc khói ghi ngút, hay chết máy, kim đồng hồ chỉ nhiệt độ nằm ở vạch đỏ… do cạn hoặc hết nước làm mát.

Xe tay ga đang ngày càng phổ biến nhưng không phải người sử dụng nào cũng lưu ý theo dõi nhiệt độ động cơ và lượng nước làm mát. Nhất là với phái nữ, với tỷ lệ sử dụng xe tay ga cao hơn nam giới, và cho dù đã sử dụng xe tay ga nhiều năm. Đặc biệt là những dòng xe sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch như Honda SCR, Lead, Air Blade, SH và một số dòng xe khác.

Do thiết kế và lắp đặt, két nước và bình chứa phụ nằm ở vị trí khuất và khó quan sát. Như dòng xe Honda SCR/Lead, muốn quan sát bình chứa phụ thì phải mở cốp, tháo nắp đậy. Còn với Honda SH thì bộ phận này nằm ở phía trước, phải tháo mặt nạ ra mới nhìn thấy. Thiết kế của Yamaha Nouvo LX cũng tương tự.

Về nguyên lý hoạt động, nước làm mát hoạt động tuần hoàn, không thất thoát. Nhưng trên thực tế, do sử dụng lâu ngày, các điểm kết nối bị hở, ống cao su bị nứt vỡ, dung dịch làm mát bị rò rỉ hoặc hơi nóng theo đường thông hơi thoát ra ngoài và bị cạn dần.

Hiện tượng kim đồng hồ chỉ nhiệt độ trên bảng điều khiển luôn chỉ ở vạch đỏ, dẫn đến máy ỳ, xe di chuyển được một đoạn lại chết máy và sau mỗi lần chết máy, máy nguội đi thì mới khởi động và đi tiếp được có thể do dung dịch làm mát đã cạn.

Ở những chiếc xe ga đã sử dụng lâu năm, khả năng tản nhiệt của két nước kém do bụi bẩn bám vào hoặc do ống dẫn bị đóng cặn, thậm chí bị tắc. Dù lượng nước vẫn còn đầy nhưng kim đồng hồ chỉ nhiệt độ vẫn ở vạch đỏ.

Một số trường hợp khác do nắp két nước hoặc hệ thống bơm bị hỏng, dẫn đến nước làm mát không được lưu thông.

Trường hợp xấu hơn, phớt trục bơm nước bị rách hoặc toét, làm cho nước bị rò rỉ vào bên trong động cơ khi máy dừng hoạt động đột ngột lúc đang nóng và làm cho lượng nước hết rất nhanh. Hiện tượng này giống như nước tràn vào động cơ, làm axit hóa dầu động cơ dẫn đến giảm độ nhớt của dầu động cơ, khiến động cơ nhanh bị mài mòn.

Mua xe máy Yamaha Jupiter ở đâu?

Đăng tin, mua bán xe máy Yamaha Jupiter chính hãng giá rẻ trên MuaBanNhanh.com. Xem ngay: Xe máy Yamaha

 Theo Zing

Nguồn: https://xemay.muabannhanh.com/xe-may-yamaha-jupiter/12

Tags: Xe máy Yamaha Jupiter, xe máy, mua bán xe máy, xe máy Yamaha, Yamaha, xe Yamaha, mua xe máy Yamaha, bán xe máy Yamaha, mua bán xe máy Yamaha
GiaoTocHanh.vn / Khởi nghiệp
Tags: Xe máy Yamaha Jupiter, xe máy, mua bán xe máy, xe máy Yamaha, Yamaha, xe Yamaha, mua xe máy Yamaha, bán xe máy Yamaha, mua bán xe máy Yamaha
GiaoTocHanh.vn / Khởi nghiệp